Hotline :   0963.178.999 - 02292 240 555

Chu trình làm việc 3 giờ trong lớp học Montessori

Tầm quan trọng của chu trình làm việc 3 giờ
Trong 3 giờ làm việc này, trẻ được tự do lựa chọn công việc phù hợp, thực hiện theo cách trẻ muốn và trong bao lâu tùy thích. Môi trường Montessori đúng chuẩn cần phải được chuẩn bị để bảo toàn chu kỳ làm việc này của trẻ một cách thường xuyên nhất có thể và giảm thiểu sự xen ngang không cần thiết càng nhiều càng tốt. Chỉ như vậy thì trẻ mới dễ dàng chú tâm và đi theo sự chỉ dẫn từ bên trong mà không bị phân tâm với những tác động bên ngoài. Nếu việc luôn có người ngoài xuất hiện hoặc luôn có những hoạt động khác xen ngang trong lúc trẻ làm việc diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ cho các hoạt động độc lập của mình, trẻ sẽ dần hình thành một thói quen không tốt đó là không thật sự tập trung vào cái gì mà luôn “để ngỏ” tâm trí mình để cảnh giác với các sự kiện không lường trước có thể xảy ra xung quanh. Do đó các hoạt động ăn nhẹ giữa giờ của chúng tôi được tiến hành tùy theo nhu cầu của cá nhân mỗi trẻ, trẻ nào có nhu cầu ăn nhẹ sẽ tự động đến lấy đồ ăn nhẹ của mình và ngồi vào một khu vực riêng để ăn. Nếu các bạn phục vụ bữa ăn nhẹ ở trường cho trẻ, các bạn hãy nghĩ cách nào đó để việc đó diễn ra tự nhiên theo nhu cầu cá nhân mỗi trẻ, không nên tìm cách tập hợp tất cả các trẻ vào ngồi cùng ăn, làm gián đoạn sự tập trung của nhiều trẻ khi đang “vào guồng” với công việc của mình.

Trong lớp Montessori, trẻ sẽ làm những gì trong chu trình làm việc 3 giờ?
Trong khoảng 1 tiếng đầu của chu trình làm việc 3 giờ này, trẻ đang trong trạng thái “thâm nhập” vào công việc của mình, trẻ đi tìm hứng thú của mình và vẫn bắt đầu “làm việc” để trải nghiệm hứng thú đó, với tâm trí đang bước vào “ngưỡng cửa”. Sau đó là sự “thâm nhập sâu”, lúc này trẻ sẽ có sự say sưa và độ tập trung đỉnh điểm, trẻ miệt mài với công việc, nhiều khi không chú ý lắm đến những gì diễn ra xung quanh. Sau đó, trẻ tiếp tục làm việc và thỏa mãn với những trải nghiệm của mình, sự tập trung cũng giảm dần và trẻ bắt đầu tìm kiếm hứng thú khác. Do đó rất cần thiết để cho trẻ một khoảng thời gian làm việc đủ lâu để trẻ phát triển khả năng tập trung cao độ và sự “thâm nhập sâu” đối với hứng thú của mình.

Và ta cũng cần phải biết có một hiện tượng gọi là “false fatigue” – “hiện tượng mệt mỏi giả”. Hiện tượng này xảy ra sau khoảng 1-1,5 tiếng trong chu trình làm việc 3 giờ. Nhiều người lớn lầm tưởng là trẻ đã mệt mỏi và không thể tiếp tục làm việc, dẫn đến sai lầm là cắt ngang chu trình làm việc cá nhân, tập hợp các trẻ lại và hướng đến hình thức hoạt động khác. Nhưng thực chất, theo bà Montessori, đây là giai đoạn trẻ đang tìm kiếm “sự hứng thú tối đa” của mình (“maximum interest”), trẻ có vẻ bồn chồn hơn, lớp học có vẻ ồn ào hơn, nhưng nửa sau của chu trình 3 giờ mới chính là lúc trẻ làm việc hăng say và hiệu quả nhất. Nếu chúng ta có thể ngăn bản thân không can thiệp vào giai đoạn “false fatigue” có vẻ đôi chút hỗn loạn này của trẻ, thì chúng ta sẽ được thấy cảnh các trẻ quay trở lại làm việc, lựa chọn một công việc thử thách hơn và làm nó một cách say mê miệt mài với sự chăm chú cao độ. Đó chính là lúc trẻ trải nghiệm sự tập trung sâu sắc để có được bước phát triển vượt bậc về rèn luyện kỹ năng cũng như thu thập kiến thức mới.

Chính vì vậy, rất, rất, rất cần thiết để tạo lập cho trẻ một môi trường cung cấp cho trẻ một “chu trình làm việc 3 giờ” để trẻ đạt tới được giai đoạn nửa sau “thần kỳ” đó.
Chu trình làm việc 3 giờ hoạt động ra sao trong Ngôi nhà trẻ thơ
Trong những tuần đầu của trẻ của ngôi nhà trẻ thơ, các trẻ mới cần được người lớn dẫn dắt nhiều hơn với các hoạt động nhằm giúp trẻ ổn định và thiết lập những nguyên tắc tối thiểu trong môi trường. Lúc đó, trẻ cũng cần những bài trình bày tập thể nhiều nhất. Nhưng sau đó các học tập thể sẽ giảm dần xuống và thay thế bằng các bài học theo nhóm hoặc cá nhân để không làm ảnh hưởng đến những trẻ khác đang hoạt động cá nhân trong môi trường. Đối với những trẻ mới vào Ngôi nhà trẻ thơ, trẻ chưa phát triển được sự tập trung cao độ nên thời gian trẻ làm một hoạt động nào đó diễn ra khá nhanh, rồi trẻ sẽ đi tìm một hoạt động khác – hãy để trẻ tự nhiên với điều đó, chúng ta không nên sốt ruột. Nhưng với những trẻ lớn đã vào ngôi nhà trẻ thơ khoảng 1,5 – 3 năm, ta quan sát thấy trẻ làm một công việc khá lâu trước khi chuyển sang lựa chọn khác. Vì các trẻ này một cách dần dần đã học được cách thâm nhập sâu hơn với sự tập trung cao độ hơn với những hứng thú ban đầu của mình. Cái này không phải là do người lớn Montessori “dạy” trẻ, mà trẻ tự phát triển được khi chúng ta cung cấp cho trẻ môi trường làm việc độc lập và một khoảng thời gian đủ dài cần thiết để trẻ có cơ hội thâm nhập sâu sắc hơn vào các hứng thú của mình.

Chúng ta không “dạy” trẻ vì tất cả những phẩm chất như sự tập trung, sự trật tự, sự tôn trọng, giúp đỡ, sự sáng tạo… đều là những phẩm chất có sẵn trong trẻ, dưới dạng tàng ẩn trong mỗi trẻ, chỉ có điều chưa có cơ hội nảy nở khi chưa có môi trường phù hợp. Khi chúng ta cung cấp môi trường phù hợp, những phẩm chất đó sẽ nảy nở một cách tự nhiên như hạt mầm nhú lên khi gặp thời tiết mùa xuân ấm áp. Ngay cả những kiến thức mới mẻ mà trẻ thu nhận được, đó cũng không phải do ta “dạy”, ta chỉ hướng dẫn trẻ cách làm việc đúng với giáo cụ lúc đầu, sau đó trẻ sẽ tự làm việc, lặp đi lặp lại, trải nghiệm với giáo cụ để khám phá và tìm ra câu trả lời cho nhu cầu nội tại của mình.

Người lớn không bao giờ nên đưa câu trả lời sẵn cho trẻ, mà phải để trẻ tự tìm ra câu trả lời, sau đó người lớn giúp trẻ kiểm tra và ghi nhận lại kết quả của trẻ. Nếu có chỗ nào sai, người lớn cũng không nói hẳn ra “con sai chỗ này rồi”, mà sẽ gợi ý “Ồ chúng ta kiểm tra lại từng chút một nhé…”, “Ồ chỗ này con có muốn kiểm tra lại lần nữa cho chính xác không?”. Trẻ chính là người phải tự nhận ra chỗ không chính xác đó. Ngay cả trong trường hợp trẻ không nhận ra, người lớn cũng im lặng và sẽ lặng lẽ quan sát cũng như tìm cách phát hiện sâu thêm “vấn đề” của trẻ, và lựa một cơ hội khác để hướng dẫn trẻ đi đúng lối. Chính vì lý do đó, người lớn trong môi trường được gọi là “người hướng dẫn, người giúp đỡ” chứ không phải là người đưa ra câu trả lời sẵn cho trẻ và buộc trẻ phải chấp nhận chúng như là chân lý.

Chu trình làm việc 3 giờ có nên kéo dài hơn không?
Với những trẻ lớn đã có sự tập trung sâu sắc và trẻ có thể làm việc ở hầu hết các góc (thực hành cuộc sống, giác quan, ngôn ngữ, toán, văn hóa – khoa học…) thì việc cung cấp một khoảng thời gian đủ dài là hết sức cần thiết giúp trẻ có cơ hội thâm nhập sâu vào từng lĩnh vực. Ở ngôi nhà trẻ thơ của chúng tôi thường duy trì thời gian trẻ làm việc là 4,5 – 5 tiếng thậm chí dài hơn thế. Khi chúng tôi muốn thông báo cho trẻ là sắp hết giờ làm việc, chúng tôi thường thông báo trước 30 phút để các trẻ có đủ thời gian sắp xếp làm việc nốt với những gì còn dang dở. Những bạn làm xong trước sẽ cùng tập hợp lại với người lớn cho các hoạt động tập thể như múa hát, đọc thơ hoặc ra sân chơi…, những bạn kết thúc sau sẽ tham gia sau hoặc có những bạn không muốn rời bỏ công việc dở dang của mình để tham gia hoạt động tập thể chung thì nhu cầu đó cũng nên được tôn trọng. Chúng tôi không thúc ép trẻ phải dừng công việc của mình nếu trẻ chưa muốn dừng. Việc kết thúc là do trẻ tự quyết định, điều đó giúp trẻ học cách làm chủ và điều chỉnh sự cân bằng giữa nhu cầu cá nhân và nhu cầu tập thể một cách hài hòa.

Những phẩm chất và trạng thái mà trẻ nhận được từ chu trình làm việc 3 giờ 
Sự tập trung ở trẻ là một phẩm chất vô cùng đáng quý. Nếu không phải là một việc khiến trẻ thích thú, trẻ sẽ không thể tập trung được quá lâu. Khi trong trạng thái tập trung sâu, trẻ dường như quên hết những gì đang diễn ra xung quanh, trẻ sống với nội tâm của mình nhiều nhất và khám phá để tìm ra câu trả lời cho hứng thú bên trong trẻ. Hứng thú với cái gì đó ngoài môi trường là sự dẫn dắt của nội tại, còn kết nối sâu sắc với nội tại chính là trong trạng thái tập trung sâu này. Khi luôn được kết nối với nội tại, trẻ được sống với chính mình, thỏa mãn chính mình và khi đó trẻ hạnh phúc. Đó là lý do vì sao quan sát thấy mỗi đứa trẻ sau khi vừa trải qua một trạng thái tập trung sâu cho công việc nào đó và được kết thúc công việc đó khi tự trẻ thấy đủ, trẻ thể hiện sự thỏa mãn và hạnh phúc trên gương mặt.

Do đó hãy cho trẻ cơ hội nhiều nhất để kết nối với nội tại của mình. Khi chính trẻ được tự do và thỏa mãn, trẻ sẽ hợp tác và hài hòa trong mối quan hệ với người xung quanh và tập thể.
ST
tai-sao-tre-dung-tham-trong-cac-hoat-dong-montessori

Tại sao trẻ dùng thảm trong các hoạt động Montessori?

Đăng ngày:
Khi đến với Trường mầm non Mai Thế Hệ hoặc bất kỳ trường Montessori ở bất cứ nơi nào trên thế giới và bạn sẽ thấy các học sinh Montessori làm việc tại thảm sàn cũng như các bàn nhỏ. Tại sao thảm lại được dùng trong Montessori? Trường mầm non Mai Thế Hệ sẽ nêu ra những “tác dụng tuyệt vời” của tấm thảm montessori để giúp phụ huynh phần nào hiểu được nguyên do nhé!
CHI TIẾT
chu-trinh-lam-viec-3-gio-trong-lop-hoc-montessori

Chu trình làm việc 3 giờ trong lớp học Montessori

Đăng ngày:
Một trong những điểm đặc trưng ở môi trường Montessori “chuẩn” mà ta cần phải biết đó chính là trẻ được và có khả năng làm việc liên tục không gián đoạn trong một khoảng thời gian dài, mà cụ thể là 3 tiếng đồng hồ, gọi là “three-hour work cycle” – “chu trình làm việc 3 giờ”.
CHI TIẾT
gioi-thieu-truong

Giới thiệu trường

Đăng ngày:
Trường được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường giáo dục chất lượng cao, đáp ứng kịp thời những ước muốn của các bậc cha mẹ, luôn mong cho con em mình được nuôi dưỡng, chăm sóc và học tập trong môi trường tốt, chất lượng và uy tín.
CHI TIẾT
co-so-vat-chat

Cơ sở vật chất

Đăng ngày:
Trường Mầm non Mai Thế Hệ là một trong những trường mầm non đạt tiêu chuẩn cao cấp về cơ sở vật chất, tương đương các trường Quốc tế (maithehe.edu.vn)
CHI TIẾT
co-cau-to-chuc

Cơ cấu tổ chức

Đăng ngày:
Trường Mầm non Mai Thế Hệ được đầu tư bởi Công ty TNHH Phúc Thành, một đơn vị có tâm huyết với sự nghiệp Giáo dục (maithehe.edu.vn)
CHI TIẾT
muc-tieu-hoat-dong

Mục tiêu hoạt động

Đăng ngày:
Tại trường mầm non Mai Thế Hệ, chúng tôi giúp trẻ phát triển tối đa tiềm năng trên cơ sở tôn trọng những thiên hướng tiềm ẩn cá nhân của trẻ thông qua các hoạt động
CHI TIẾT