Hotline :   0963.178.999 - 02292 240 555

Trường mầm non Mai Thế Hệ - chú trọng phát triển kỹ năng phân tích thông tin cho trẻ em

Theo các chuyên gia nghiên cứu giáo dục, việc giáo dục và hình thành kỹ năng phân tích thông tin cho trẻ là vô cùng quan trọng. Vì môi trường sống và xã hội ngày càng biến động phức tạp và khôn lường. Trẻ em cần được rèn luyện và tự rèn luyện khả năng phân tích, giải quyết vấn đề, đặc biệt là xử lý các tình huống mang tính khác thường và cấp bách ngay từ lúc khi còn bé.
Trên trang điện tử của báo Tiền Phong online thời gian gần đây có đề cập tới vấn đề “Trẻ em Việt Nam thiếu kỹ năng phân tích thông tin”. Tác giả bài báo đã đưa ra những dẫn chứng, những nghiên cứu khoa học để chứng minh cho thực trạng đáng để chúng ta quan tâm. Trong bài báo cũng đưa ra một nghiên cứu mà khiến cho nhiều bậc phụ huynh khi đọc cũng không thể không chú ý tới đó là: “Nếu dựa trên quan điểm của UNESCO về giáo dục toàn diện (học để biết, học để làm, học để tồn tại và học để chung sống) thì hầu hết các em học sinh ở Việt Nam mới chỉ học để biết và học để làm. Còn theo công bố của Viện Nghiên cứu Giáo dục từ cuộc khảo sát vào tháng 5-2012 chỉ 7.1% học sinh tiểu học tại Hà Nội & TP HCM được đánh giá có kỹ năng phân tích thông tin

Nắm bắt được nhu cầu xã hội trên nhiều trường mầm non tư thục đã được hình thành và đi vào hoạt động. Tại các Tỉnh thành trong cả nước đã ra đời những trường mầm non tư thục đạt các tiêu chuẩn quốc tế như: Tỉnh Ninh Bình thì có trường mầm non tư thục Mai Thế Hệ…Đây là trường mầm non đầu tiên trên địa bàn Tỉnh Ninh Bình đạt các tiêu chuẩn quốc tế và nhà trường đang áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới của bộ Giáo Dục và Đào Tạo kết hợp với phương pháp giáo dục nổi tiếng Montessori. Một phương pháp đã và đang được các nước trên thế giới và Việt Nam áp dụng. Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục được tiến Tiến sĩ Maria Montessori, một nhà giáo dục người Ý đã ba lần được đề cử giải Nobel Hòa Bình cho những cống hiến của mình trong lĩnh vực giáo dục trẻ em nghiên cứu và áp dụng. Bà là một người tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục trẻ em ở Châu Âu, những lý thuyết của bà là tiền đề cho các công trình nghiên cứu sau này của các tên tuổi lớn như Piaget và Vygotsky. Năm 1907, khi Maria Montessori 28 tuổi, bà mở trường mầm non đầu tiên của mình ở Rome và đạt được thành công rực rỡ tới mức, chỉ 5 năm sau, ở nước Mỹ phía bên kia đại dương, đã có hàng trăm trường áp dụng phương pháp này của bà.  Phương pháp Montessori có sức hút mạnh mẽ  như vậy là bởi: Phần đông các nhà giáo dục lớn đều thiên về  lý thuyết, còn Maria Montessori là người dành cả  cuộc đời cho công việc giảng dạy trẻ em. Không dựa trên các nghiên cứu bài bản, các ý tưởng của bà xuất phát trong quá trình làm việc với trẻ em, và được thực tế kiểm chứng mức độ đúng đắn. Cách làm của bà là xây dựng một môi trường học tập cho trẻ một cách toàn diện. Trẻ sẽ được học ngôn ngữ và các kỹ năng sống cơ bản thông qua tiếp nhận một cách vô thức từ môi trường xung quanh, do đó tạo ra một môi trường học tập tốt cho trẻ là ưu tiên số một của phương pháp này. “Môi trường” ở đây, theo Montessori, không chỉ bao gồm vùng không gian mà trẻ sử dụng, nội thất phòng học, đồ chơi; mà còn là những giáo viên, nhân viên nhà trường và các trẻ khác mà trẻ được tiếp xúc hàng ngày.
 
 


Các lớp học của trường Mần non Mai Thế hệ cũng được thiết kế và trang trí theo kiểu Lớp học Montessori trông thực sự giống ngôi nhà của bảy chú  lùn trong truyện cổ tích. Ở đó có những chiếc bàn, ghế, đĩa bát …bé xinh vừa với trẻ em. Tất cả nhằm xây dựng một môi trường thoải mái nhất cho trẻ nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt nhất. Không chỉ có nội thất kích thước trẻ em, trong lớp học Montessori, chúng ta bắt gặp những đồ gia dụng thực sự với kích thước này. Thay vì những con dao nhựa, trẻ được học cách sử dụng những con dao lưỡi sắc mà không gây thương tích cho mình và những người xung quanh. Montessori quan niệm những con dao, cái kéo, lò nướng … thu nhỏ này giúp trẻ học được những kỹ năng thực sự cần thiết và cả ý thức về an toàn. Tất cả các vật dụng trong lớp đều có một vị trí cố định ở dưới thấp, vừa tầm tay với của trẻ. Bất cứ khi trẻ cần cái gì, trẻ đều biết chính xác vật đó đang ở đâu và sau khi sử dụng xong rồi thì bé phải cất lại chỗ nào. Sự sắp xếp này tạo điều kiện cho trẻ thực hiện một hoạt động được liên tục cho tới khi ý tưởng của bé hoàn thành. Áp dụng phương pháp Montessori, nên các giáo viên trong nhà trường luôn biết cách tạo dựng môi trường lớp học ngăn nắp và đẹp mắt. Đây chính là những hành động cụ thể của giáo viên để giáo dục cảm giác cho trẻ.
 
Ngoài ra, Chương trình giáo dục của nhà trường còn chú trọng rèn cho trẻ tính tự lập và kỹ năng phân tích xử lý thông tin và các tình huống diễn ra trong cuộc sống như: cho trẻ tập dọn đồ chơi, các giáo viên tạo cơ hội cho trẻ được làm mọi thứ trong khả năng, đồng thời cũng giao trách nhiệm cho các cô bé cậu bé giữ gìn lớp học luôn sạch sẽ và gọn gàng như vốn có. 
Đặc biêt, Nhà trường còn chú trọng phát triển bộ giáo cụ để phát triển năm lĩnh vực: giác quan, kỹ năng cuộc sống, ngôn ngữ, toán, địa lý và văn hóa. Bộ giáo cụ này bao gồm 134 trò chơi khác nhau dành cho trẻ. Các trò chơi này được thiết kế để trẻ tự chơi và tự kiểm chứng kết quả công việc của mình (ví dụ bộ xếp hình bản đồ thế giới, nếu các mảnh ghép sẽ chưa khớp lại được với nhau, trẻ tự biết là mình chưa xếp đúng). Giáo viên được đào tạo để hiểu rõ ý nghĩa của mỗi trò chơi, quy trình và cách giải thích cho trẻ. Trong giờ học, trẻ tự lựa chọn trò chơi cho mình – mỗi trò nhằm phát triển một hay một vài trong số năm lĩnh vực trên. Nếu trẻ gặp khó khăn, giáo viên sẽ đưa ra chỉ dẫn hợp lý cho trẻ.
…Chú trọng phát triển tư duy và cảm xúc cho trẻ
Với những ưu điểm của phương pháp Montessori, trường mầm non tư thục Mai Thể Hệ đã áp dụng phương pháp này và kết hợp với phương pháp giáo dục của Việt Nam để khắc phục những hạn chế tồn tại của phương pháp này. Đó là, phương pháp Montessori coi trọng sự phát triển trí tuệ hơn là mặt cảm xúc xã hội của một đứa trẻ… Từ đó, Nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện cả về kỹ năng và cảm xúc. Nhà trường đã đầu tư xây dựng môi trường học tập đẹp, tạo sự thoải mái cho học sinh, mọi đồ nội thất được thiết kế  riêng theo kích thước trẻ em, và theo chuẩn của Montessori. Các bé khi tới trường học sẽ được tiếp xúc, vui chơi với thoải mái và đặc biệt hơn nữa là khi học tập tại đây các bé sẽ được phát triển toàn diện về chỉ số thông minh, chỉ số cảm xúc cũng như các kỹ năng sống quan trọng./.
Trần Bùi
 
truong-mam-non-mai-the-he-chu-trong-phat-trien-ky-nang-phan-tich-thong-tin-cho-tre-em

Trường mầm non Mai Thế Hệ - chú trọng phát triển kỹ năng phân tích thông tin cho trẻ em

Đăng ngày:
Theo các chuyên gia nghiên cứu giáo dục, việc giáo dục và hình thành kỹ năng phân tích thông tin cho trẻ là vô cùng quan trọng. (maithehe.edu.vn)
CHI TIẾT
truong-mam-non-mai-the-he-can-tuyen-2-giao-vien-tot-nghiep-chuyen-nganh-su-pham-giao-duc-dac-biet

TRƯỜNG MẦM NON MAI THẾ HỆ CẦN TUYỂN 2 GIÁO VIÊN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH SƯ PHẠM GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT

Đăng ngày:
Trường mầm non Mai Thế Hệ Cần tuyển giáo viên dạy tiếng anh (maithehe.edu.vn)
CHI TIẾT
huong-dan-chi-tiet-xem-bang-phan-mem

Hướng dẫn chi tiết xem bằng phần mềm

Đăng ngày:
Hướng dẫn chi tiết thiết đặt phần mềm xem trực tiếp trên điện thoại (maithehe.edu.vn)
CHI TIẾT
thong-bao-ve-viec-thuc-hien-quy-dinh-tat-may-xuong-xe-khi-ra-vao-truong-hoc

Thông báo về việc thực hiện quy định tắt máy, xuống xe khi ra vào trường học

Đăng ngày:
Với mục đích đem đến cho trẻ môi trường học tập “An toàn – Hiện đại – Văn minh” (maithehe.edu.vn)
CHI TIẾT
thong-bao-mo-khoa-hoc--hanh-trang-cho-tre-vao-lop-1

THÔNG BÁO MỞ KHÓA HỌC " HÀNH TRANG CHO TRẺ VÀO LỚP 1

Đăng ngày:
Giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học, trẻ phải chuyển từ việc học thông qua chơi sang học có chủ đích. (maithehe.edu.vn)
CHI TIẾT